Monday, January 7, 2008

Sonic Pocket komiks/book


Ang Regular size komiks na
"Salamin ng Lagim"


Ang Pocket book size ng
"Salamin ng Lagim"

Sonic Pocket komiks/book combination

Ang Sonic Triangle Publishing, noong kasagsagan pa ang kanilang mga regular size na komiks, naglathala sila ng isang pocket book na kumbinasyon ng komiks at prosa. Bukod ito sa inilabas din nilang “Dyarmiks” na kumbinasyong diyaryo at komiks naman. Ito ay ang “Salamin ng Lagim (True Ghost Stories)”. Ito ay sa pamamahala noon ni Joven M. Tan as Editor in Chief with Joyce Castillo in editorial desk. It’s a 112 pages pocket size comic book na ang nilalaman ay pinaghalong kuwentong komiks at kuwentong prosa na may halinhinang pattern sa loob.

Although black and white lang ang mga kuwentong komiks na nakalagay sa loob, mas nagagandahan ako dito dahil pinaliit into small size ang regular size komiks. Hindi na nila sinundan ang naunang issue nila na ganito ang format, bagkus ay inilabas na nila ang Salamin ng Lagim bilang isang regular size na komiks at nakipagkumpitensiya sa mga komiks title na may mga horror stories. Naging contributor din ako sa komiks na ito ng ilang taon noong nasa circulation pa.

Another pocket komiks


Another Pocket Komiks

Ang Atlas Publication, under the new ownership at nalipat ang tanggapan sa 21st Avenue sa Cubao Quezon City ay nagtangka uling maglabas ng kanilang pocket komiks noong papalubog na at nangangamatay na ang mga regular size komiks sa circulation. Walang nakalagay na petsa kung kailan sumulpot ang maiden issue nito sa kanyang cover at hindi ko na rin natatandaan kung kalian ko ito nabili, pero ito ay pinamamatnugutan ni Terry Bagalso.

Ang pocket komiks na ito ay naglalaman ng isang tapusang nobela. Sa unang issue nito ay mababasa ang istoryang “Blood Money” na sinulat ni Ruben Marcelino at iginuhit naman ni Rodel Noora.

Sa ads na nasa likod ng naturang pocket komiks, ito ay susundan sana ng nobelang may titulong “Kidnapped” na sinulat naman ni Gilda Olvidado. Hindi ko alam kung natuloy ito pero one thing is sure, naglaho rin ito agad sa circulation.

Bukod dito, may nabili ako noon na inilabas din ng atlas, ito ay ang komiks pocket novel. Sayang at naiwala ko ang nabili kong kopya nito pero hindi ito tulad ng pocket komiks noon na manipis at may iba’t ibang kuwentong nilalaman. Makapal ito at pattern sa mga romance pocket book novel na naglalabasan. Kung hindi ako nagkakamali, si Ofelia Concepcion ang may akda ng nabili kong komiks pocket novel na idinibuho ni Ferdee Bambico. Tila hindi rin yata ito nag-click sa merkado kaya naglaho agad sa unang issue pa lamang.

Thursday, January 3, 2008

Henry S. Cruz


Henry S. Cruz
Komiks Writer


Isa sa mga short story na sinulat ni Henry Cruz
para sa Pilipino Superheroes
Pocket Komiks


Isa sa nagustuhan ko ang mga obrang sinusulat nang magsulputan ang mga pocket komiks ay si Henry Cruz. Hindi ko pa siya na meet ng personal bagamat isang nangangasera sa bahay ng aking ina noon sa Caloocan ang nakapagsabi na kilala niya ito at kababayan sa Gapan Nueva Ecija. Marami siyang impormasyon na sinabi sa akin tungkol kay Henry.
Nababasahan ko pa noon ng kanyang kuwento sa pocket komiks si Henry Cruz nang mabalitaan ko mismo sa nangangasera sa bahay ng nanay ko na napaslang na pala si Henry. Labis akong nanghinayang sa kanyang talento sa pagsusulat dahil kapag binabasa ko ang kanyang mga kuwento, masasalamin mo talagang barako ang dating ng kanyang mga istorya. Katunayan, parang hinahango nga sa sarili niyang buhay, karanasan at pagkatao ang mga naglalabasan niyang kuwento.

Ilang buwan ang nakalipas, nabasa ko noon sa entertainment news na isasapelikula na pala ang buhay ni Henry Cruz kung saan si Ramon “Bong” Revilla ang gaganap sa pangunahing papel. Ang titulo ng pelikula ay “Alyas Boy Pogi

May ilan rin akong nakitang kuwento ni Henry Cruz na pawang naglabasan sa Pilipino Superheroes Pocket Komiks gaya ng mga sumusunod: Vigilante, Bigo Pa Rin Ako, Robbery, Si Akong Barako, Sintibay ng Puno, Silang mga Hudas, Minsan May Isang Matapang, Santumpok na Lupa, Si Hepe, at Titis.

Pocket Komiks












POCKET KOMIKS

Taong 1985 nang maglabasan sa circulation ang mga tinatawag na pocket komiks. Natuwa ako noon dahil bukod sa mura, maliit lang ang size nito. Hindi ko alam kung sino sa Atlas o sa GASI ang naunang naglabas ng pocket komiks pero ang natatandaan ko, tanging ang Speed pocket komiks ang inilabas ng GASI pero ang Atlas Publication ay maraming titles na inilathala.

Kasalukuyan akong abala noon sa aking pag-aaral sa kolehiyo at pansamantala kong itinigil ang pagsusulat ng komiks script, pero kapag nadadaanan ko at nakikita ang mga pocket komiks sa mga stalls na nasa bangketa, may kakaibang pang-akit ang dala nito sa akin. Dahil dito ay binibili ko ang halos karamihan ng mga pocket komiks na inilabas sa circulation. Ang Atlas sa pagkakaalam ko ay naglabas ng mga sumusunod na pocket komiks. Super Action, Ninja, Warrior, Starlord, Best Seller, Ayos, Children’s Stories, Thriller, Junggaro, Mighty Vikings, Rambo at Kasaysayan (na dati ay may regular size pero ginawa na rin nilang pocket komiks)

Ang Mass Media Promotions na noon ay nasa bakuran din ng Atlas ay naglabas din ng ilang titles gaya ng mga sumusunod. Samurai, Western, at Crimebuster. Hindi ko lang alam kung may iba pa pero sa kumpetisyon ng mga pocket komiks ay nakitaan ko ring naglabas ang Adventures Illustrated Magazine Inc. ng kanilang Pilipino Superheroes pocket komiks at ang Rex Publication ng sarili nilang line of pocket komiks titles na ang tanging natatandaan ko ay ang Combat pocket komiks.

Ang pang-akit sa akin ng pocket komiks ang nagtulak sa akin para subukan ko uling magsulat ng komiks script sa kabila ng aking pagiging abala noon sa trabaho at pag-aaral Pero sasandaling panahon lamang ito at isinisingit ko kapag may libre akong oras. Sa titulo pa lang ng mga naglabasang pocket komiks noon ay alam ko na kung ano ang gusto kong sulating istorya. Kung ano kasi ang nasa title ng komiks ay ganoon ding mga istorya ang nilalaman nito.

Ilang taon din na nasa circulation ang mga pocket komiks na ito hanggang sa maglaho ring isa-isa.

Friday, December 28, 2007

Abe Ocampo


Abe Ocampo
Komiks Illustration


Isa ang mga obra ni Abe o Abraham Ocampo sa mga nakikita ko na lumalabas sa mga komiks ng GMS Publication noon particularly sa Wakasan Komiks, illustrating love stories. However, Abe Ocampo started in his illustration career noong 1957. Ang initial break niya bilang isang dibuhista ay nang bigyan siya ng editor noon ng Extra Komiks na si R.R. Marcelino under Philippine Book Co. ng short story na iguguhit. Ito ang naging simula upang mapagkatiwalaan rin siyang makapagdibuho ng mga nobela. Ilan sa mga ito ay ang “Dragona” ni Mars Ravelo at “Ama Namin” na si R.R. Marcelino din ang sumulat at nalathala sa Extra Komiks. Nakaguhit din siya ng nobela sa Educational Klasiks na sinulat ni Eddie Vera. Ito ay ang “Sa Ating Daigdig”


Noong 1960, lumipat si Abe sa Ace Publication at nakomisyong gumuhit ng nobela ng isa sa sikat na nobelista nang panahong iyon. Naka-tandem niya si Pablo S. Gomez sa “Anak ng Asuwang” kung saan halos kasabayan nito ang isa pang nobela na idinidibuho niya na sunulat naman ni Mars Ravelo, ang “Ito ba ang Aking Ina?”.He also illustrated Virgo Villa’sBotong” for Universal Komiks noong 1967. Marami pang obrang sumunod dito na ginawa si Abe Ocampo para sa PSG Publication at GASI. Dito ay naging forte niya ang drama. Ilan sa mga nobelang naidibuho niya sa GASI ay ang “Inang Putik”, “Makunat pa sa Inuyat” at “Araw-araw Kitang Mahal”


Noong dekada 70, Abe Ocampo joined Affiliated Publication. Una niya ditong naka-tandem si Carlo J. Caparas sa nobela nitong “Citadel”. Nasundan pa ito na pawang naging blockbuster, gaya ng “Angela Merkado” at “Babaing Hinugot sa Aking Tadyang”. Noong 1971, nagkaroon din ng chance si Abe sa DC Comics at napili siyang isa sa sampung illustrator na nakapagtrabaho dito. Sa dami ng ginawang mga obra ni Abe Ocampo ay halos hindi na niya matandaan ang bilang ng mga ito, pero his most challenging works ayon sa kanya ay ang mga iginuguhit niyang mga nobela nina Mars ravelo at Carlo J. Caparas.


Sa ngayon, patuloy pa ring aktibo sa kanyang pagdidibuho si Abe Ocampo, kung saan makikita pa rin ang kanyang mga obra sa Liwayway Magazine



"Botong"
(Virgo Villa)

Ilan sa mga cover illustration ng mga nobelang
iginuhit ni Abe Ocampo sa Universal at
United Komiks ng PSG Publication


""Tiger Lily"
(Rico Bello Omagap)

"Spaceman"
Ang cover illustration ni Abe Ocampo ng seryeng
Spaceman na sinulat ni Clerbie Andrade
para sa Adventures Illustrated

"Got to Get you Into My Life"

Isa sa mga love story na idinibuho ni Abe
Ocampo sa Short Stories Komiks ng
G.Miranda & Sons Publication
at sinulat ni Nelly Rieza

Reference:
A History of Komiks of the Phil. & Other Countries
Komiklopedia
Komixpage



Thursday, December 27, 2007

Almel N. De Guzman


Almel De Guzman
Komiks Writer/Novelist


Unang nagkaroon ng break sa komiks si Almel noong 1983 nang matanggap ang isa niyang short story na lumabas sa Lovelife Komiks at idinibuho ni Pol Torres na yumao na. Halos nakasabayan niya noon sina Delfin Batongbakal at Nicky Astronomo. Si Almel De Guzman ay nag-aral ng Komersiyo at nasa ikatlong taon na siya nito nang mahinto sa pag-aaral dahil agad siyang nakapag-asawa. Nang mabigyan ng tsansa si Almel magnobela sa komiks, nagkasunod-sunod na ito at napakarami niyang mga naglabasang nobela noon sa komiks ng GASI. Ilan lang sa mga ito ay ang Bertong Puruntong, Hiroshima Kid, Karlo Mirakulo, Kahapon at Bukas at marami pang iba. (See some list of his published works in Komiklopedia).


Noong dekada 90, isa si Almel sa pinaka-abalang nobelista sa GASI. Nagsulat din siya ng mga full length novel nang mauso ito. Nang manamlay ang industriya noong late 90’s, gaya ng ibang komiks writer, sinubukan din niyang magsulat ng nga prosang nobela sa iba’t ibang romance pocket book publisher. Siya ang Arlene De Guzman sa mga sinusulat niyang mga romance novel. Huli kaming nagkita sa bakuran ng Kislap Publishing noong 2002 kung saan nasabi niya sa akin na nagsisimula na siyang mag-business na may kinalaman sa lechon.




"Mogadimbo"
Isa sa mga sinulat na nobela ni Almel De Guzman
sa Kilabot Komiks


"Sarimanoy", ang nobela namang sinulat
niya sa Pinoy Komiks

Reference: Komixpage File


Monday, December 24, 2007

Jojie Casiao


Jojie Casiao

Komiks Illustrator


Una kong nakita ang obra ni Jojie Casiao doing portrait cover para sa Universal Komiks ng Affiliated Publications noong 1983 pa pero isa rin siya sa mga naging aktibong illustrator ng dekada 90. Narito ang ilang tala tungkol kay Jojie at hinango ko sa isang article na lumabas sa Nightmare komiks na may titulong “Artists' Nightmares” na sinulat ni Mr. Ross Matienzo.


Isang tunay na alagad ng sining si Jojie Casiao, ‘yung kung tawagin ay “serious artist” Bakit ko nasabi ito? Dahil itong si Jojie Casiao ay isang honest-to-goodness portrait artist. Dahil isang bihasang painter, ang kanyang mga obra ay naitanghal na sa mga gallery.


“Ako ay sanay magpinta ng landscapes, seascapes, at nudes,” kanyang paliwanag. Ito marahil ang dahilan, kung bakit siya’y madaling natanggap bilang cover artist ng mga publications na merong mga komiks na nangangailangan ng portraits sa kanilang mga cover.


Hindi lang sa cover ng komiks nakikita ang kanyang obra, kundi pati na sa mga advertising sa sine, dahil sa noong 1985-87, naging abala rin siya sa tinatawag na cinema advertising. Pero, sa kasalukuyan, ang seryosong pagpipinta, pati na ang paggawa ng portraits sa cover ng komiks at advertising ng mga pelikula ay kinalimutan na muna ni Jojie. Bakit? Dahil meron siyang bagong pinagkakaabalahan ngayon: ang pagdidibuho sa komiks.


Opo, ang momentum decision ni Jojie na maging full-time illustrator ay nangyari noong 1987- nang ipasiya niyang higit siyang magiging maligaya sa pagguhit sa komiks. “Pero, tulad ng aking sinabi, ito’y totoo, sa ngayon. Dahil natitiyak kong babalikan ko rin ang pagpipinta pagdating ng araw…”


Ang tipo ni Jojie na iguhit ay action, drama at horror. “Nasa ganyang mga uri ng pagdidibuho ang challenge,” kanyang paliwanag. Ang kanyang ambisyon ay ang makilala siya bilang isang mahusay na dibuhista at sa tingin ko, ito’y madaling magagawa ni Jojie dahil ang kanyang estilo ng pagguhit ay ‘yung tipong sa malaot-madali ay kalulugdan ng mga mambabasa dahil sa originality and beauty.”


Si Jojie ay nakasama rin namin noong nangangamatay na ang komiks at gumagawa rin siya sa Kislap Publishing, pero dahil sanay at may experience na siya sa pag-aabroad, nangibang bansa na lang siya para dito ganap na makipagsapalaran.


Narito ang ilang cover illustration ni Jojie
sa Dragnet Komiks kung saan ko siya
nakaka-tandem


Cover dito ang legal story na sinulat ko na may
titulong "Pangarap ng Isang Musmos"
at si Jojie rin ang gumuhit ng pabalat
sa Dragnet Komiks


Isa pang cover story ko sa Dragnet Komiks na
may titulong "Katumbas ng Buhay" at
pinagtambalan din namin ni Jojie


Muli kong naka-tandem sa legal story kong
ito na may titulong "Abortion"
sa Dragnet Komiks si Jojie


Isa sa mga horror story ko na pinagtambalan
muli namin ni Jojie sa Holiday Komiks ng
GASI


Ang pinakahuling pinagtambalan namin ni Jojie
para sa komiks ng Kislap Publication at
dito ay alam kong balak na niyang
mag-abroad para doon na
magtrabaho

Reference: Komixpage File



Saturday, December 22, 2007

Larry Tuazon

Larry Tuazon
Komiks Writer

Bago pumalaot sa pagsusulat sa komiks, walong taong nagsulat sa stage play si Larry Tuazon. With the guidance of Tony Velasquez, General Manager and Editor in Chief ng GASI, he wrote his first komiks story in 1963. Sa maikling panahon, isa sa naging successful at prolific writer si Larry sa industriya. Mula 1965 hanggang 1970, naging perennial winner siya sa monthly short story contest na iniisponsor mismo ng naturang publication. Bagamat mas forte ni Larry ang pagsusulat ng short stories, sa novelette writing contest naman siya tumanggap ng first prize winner plaque na sponsored naman ng Kapisanan ng mga Publisista at mga Patnugot ng mga Komiks Magasin sa Pilipino (KPPKP) at ng Communication Foundation for Asia (CFA) noong 1977. Ang kanyang obrang “Haliging Kawayan” ang nanguna sa iba pang kalahok na novelette kung saan inilathala ito sa Modern Romances and True Confessions Magazine. Ang obra niya ang “Parusa ng Budhi” ang nagbigay sa kanya ng karangalang Best Writer Award at isa sa naging nominado sa CCMM noong 1971. Sa panahon ng kanyang pagsusulat, halos ilang libong kuwento na ang mga nalathala at ang bulk nito ay ginawa niya sa mga komiks ng GASI.


Isa sa maipagmamalaki ni Larry Tuazon ay ang pagkakasama ng kanyang sinulat na short story na “Nakikita ko ang Bukas” sa Panitikan ng Lahi 3, a prescribed textbook on Pilipino para sa third year high school. Bilang rekognisyon din sa kanyang naging achievement sa komiks, nai- feature si Larry sa TV program na “Good Morning Manila noong 1982. Because of his stature as a short story writer, he was named to the Board of Directors of the SANDIWA, isang organisasyon ito ng mga komiks scriptwriters na itinatag noong 1984.



"Ang Bangkay ni Senyor Hugo"

Isa sa iilang nobela na sinulat ni Larry Tuazon
sa komiks ka-tandem si Rod Santiago


Komixpage Files
A History of Komiks of the Phil. & Other Countries

Monday, December 17, 2007

Noly Panaligan

Noly Panaligan
Komiks Illustrator/Writer


Noly Panaligan is just 16 years old when he met Francisco V. Coching. He become his pupil pero natigil ito nang magkaroon ng Japanese occupation sa Pilipinas. They continue this mentor-pupil after the war. Si Coching ang nagbigay ng break kay Noly Panaligan bilang isang cartoonist sa Halakhak Komiks.

Nag-aral ng Fine Arts si Noly sa UP pero he gave it up in favor of practical experience. Naging apprentice artist siya sa Advertising Associates at naging staff artist ng Boy Scout of the Phil. National Council. Naging kaibigan din niya si Alfredo Alcala and together with the Redond’s naging aktibo silang komiks artist. Ilan sa mga obrang iginuhit ni Noly Panaligan ay ang, “Golem” sa Extra Komiks (1951), “Payaso” (1953), “Lasong Walang Kamandag” (1954), “Latigo” (1963), “Pitong Krus ng Isang Ina” (1967) at marami pang iba.

Makalipas ang ilang taon sa Ace Publication, sa imbitasyon ni Mauro Malang, Noly joined the Chronicle Publication as part editorial and part advertising artist. After that stint lumipat siya sa Admakers Organization kung saan nagwagi siya ng Art Directors Club Award para sa ad illustration. He did also some title and scenic illustrations for two docu-films with Lamberto Abellana. In the early 60’s he rejoined Admakers as an Art Director. Nagkaroon din ng chance na makapagdibuho si Noly sa DC and Warren Publication sa pamamagitan nina Tony De Zuniga and Nestor Redondo. Ginawa rin niya para sa Pilipino Funny Komiks ang “Fantasyang Pinoy” (1978) na nagagawa niyang isingit habang nasa advertising job. Si Noly Panaligan ay pumanaw noong June 23, 2004.



"Prinsipeng Kuba"
Isa sa mga early illustration ni Noly Panaligan

"Payaso"
Ang cover illustration ng katha't guhit ni
Noly Panaligan

Isa pa sa ginawang cover illustration ni Noly sa
Tagalog Klasiks


"Sherlock Holmes"
At ang isa sa mga obra ni Noly sa comics abroad

Reference:
A History of Komiks of the Phil. & Other Countries
Steve Santos, Unang Labas Blog

Tuesday, December 11, 2007

Monster Komiks



MONSTER KOMIKS

Ang Affiliated Publication (API) na sister publication din ng GASI at Sonic Publishing ay hindi nagpadaig sa paglalabas ng mga komiks na pandagdag sa existing komiks na inilalabas nila. Sumali sila sa kompetisyong nagaganap kaya naglabas din sila ng mga titulo ng komiks na may temang horror at fantasy. (Sa aking obserbasyon, hindi ito mangyayari kung hindi pumapatok sa mga readers ang ganitong mga kuwento) May tinawag sila noon sa kanilang Ads na Major power in ’93.

Fire one – Daigdig ng Lagim Komiks

Fire two- Engkantasya Komiks

Fire three- Monster Komiks

Ang maiden issue ng Monster Komiks ay inilabas sa circulation noong Enero 25, 1993 kung saan ito ay nasa pamamahala pa rin ng Publishing Manager na si Mrs. C.P.Paguio. Si Nancy Timbal-Balasan naman ang nasa editorial desk. Ang cover artist ng first issue ng Monter Komiks ay si Joseph Campos. Ang nilalaman nito ay pawang mga short horror stories. Sa kanilang anunsiyo na inilabas ay ganito ang sinasabi “Muli naming bubuhayin ang mga nilikhang nagpapanginig sa inyong laman upang maghatid ng panibagong kababalaghan,” Sa ikalawang isyu na ng Monster nalathala ang una kong kuwento na sinulat para sa kanila at may pamagat na “Battle of the Monsters na iginuhit ng illustrator na si Edwin Chavez.


Ading Gonzales

Ading Gonzales
Komiks Illustrator/Writer

Sa nobelang pinagtambalan nila ni Carlo J. Caparas na “Bertong Bayawak” ko unang napansin ang dibuho ni Ading Gonzales na nalathala sa Pilipino Komiks ng Atlas Publication, ganoon man dekada 60 pa lang ay aktibo na siya sa kanyang illustration career. Isa pa sa napansin ko ay ang pagkakahawig nila ng estilo ni Romy Tanghal. Hindi lang dibuhista, isa ring mahusay na writer-novelist si Ading. Marami siyang ginawang katha’t guhit noong panahon niya. Ilan sa mga obra niya ay ang “Sandi” (1963) para sa Holiday Komiks, “Jumping Jack” (1965) sa Kislap komiks, “Gino Dragon” (1972) Ading Gonzales sa Pinoy klasiks, “Mighty Mike” (1966) sa Pinoy komiks, Thunderbird” (1965) sa Pioneer Komiks, “Ang Mga Kasalanan ni Emmaruth (1970) sa Holiday Komiks at marami pang iba. Bahagi pa rin ng dekada 70 nang magtungo sa US at dito gumawa ng kanyang mga trabaho si Ading Gonzales. He had a regular stint drawing “Batman & Superman” in World’s Finest during 1980’s. He also contributed to “Unknown World of Science Fiction”. Since 1985 he worked as a model designer and storyboard artist for Marvel, Ruby-Spears, Hanna-Barbera, Graz, Universal, New World and MGM.

Ading 's cover illustration for Filipino Funny
Komiks

"Ang mga Kasalanan ni Emmaruth"
Ang isa sa katha't guhit ni Ading Gonzales


"Sa Ngalan ng Ama at ng Anak"
Ang nobelang pinagtambalan nina Ading at
Carlo J. Caparas

"Heras"
Isa pang nobelang magka-tandem ang
Gonzales-Caparas

Ref:
Lambiek-Comiclopedia



Aswang Komiks



ASWANG Horror Komiks

Nang pumatok noong 1990’s ang mga kuwentong nakakatakot gaya ng Space Horror na binago ang format, isang komiks pa ang inilabas at ipinag-tapat sa mga existing horror komiks na nasa market na noon. Ito ay ang short lived “Aswang Horror Komiks” na lumabas noong 1994. Inilathala ito ng publisher na si Mr. Wahoo Guerrero ng Sonic Triangle Publishing Inc. at nasa pamamatnugot naman ni Joven Munar Tan na siyang editor in chief. Sina Thelma Luna Masacupan at Ramon Del Rosario Torres na siyang mga senior editor nito. Ang aswang horror komiks ay pawang mga short horror stories ang nilalaman at ang cover illustration na nasa post ko ay gawa ng batikang dibuhista na si Lan Medina.

Rino Fernan Silverio


Rino Fernan Silverio
Komiks Editor/Writer


Mas nakilala ko noon ang pangalang Rino Fernan Silverio sa mga shobiz/entertainment news. Dito ko madalas nababasa ang kanyang pangalan. Ganoon man, si Rino Fernan Silverio ay isa ring komiks writer-novelist. Noong 1968, naging editor siya ng bagong Ace Publication kung saan pinamatnugutan niya dito ang Bondying Komeex. Ilan sa mga sinulat na nobela ni Rino Fernan Silverio ay ang “Biktima” (1969), “Mga Reynang Walang Trono” noong 1974, “The Stranger (Ang Babae sa Dilim) (1972), “Uncle Groovy” (1972) at marami pang iba. Sa radio broadcasting, umentra din si Rino Fernan Silverio kung saan napapakinggan rin siya sa kanyang mga programa na pang-showbiz din ang tema. Ang huling obra na sinulat ni Rino Fernan Silverio na nakita ko sa komiks ay nalathala sa CJC-Sterling Komiks noong 2007.



"Riding in Tandem"
Isa sa pinakahuling obra na sinulat ni Rino Fernan
ka-tandem si Bert Gabiano sa komiks na
nalathala sa CJC-Sterling Komiks
noong 2007

Komixpage Files



Alien Komiks


Nasa cover ang Sci-Fi Series na sinulat
ko para sa Alien na "Blasarious" na iginuhit ni
Lukas Jimenez pero si Rhey Lizarda ang gumuhit
ng cover

ALIEN KOMIKS

Kung ano ang pinakamainit at patok na pelikula sa mga manonood, ganito rin marahil ang inaasahan ng mga komiks publisher noon. Inaakala nila na dahil nga hit sa takilya ang mga pelikulang ito, ganito ring pagtangkilik ang gagawin ng mga nagbabasa ng komiks. Ang Atlas Publication ay naglabas ng kanilang Rambo Pocketkomiks noong kasagsagan pa ang ganitong size na komiks sa circulation noong 1986. Ang Rambo ay pelikulang nag-hit sa takilya kung kaya nasundan pa ito ng Part two at three.

Nang mag-hit naman sa takilya ang Alien na gaya ng Rambo naglabas ang publisher na si Mr. Wahoo Guerrero ng Sonic Traingle Publishing Inc. sa pamamatnugot naman ng Editor in Chief nila na si Joven Munar Tan ng kanilang Alien Komiks.

Ang maiden issue nito ay inilabas sa circulation noong Hulyo 30, 1993 . Isa ako sa nagkaroon ng pagkakataon na mabigyan dito ng serye na nakasama sa nilalaman ng unang sipi nito at may titulong “Blasarious, Allien Warrrior” na igihuhit nga fast and productive illustrator during that time na si Mr. Lucas Jimenez.

Sa cover ng post kong Alien Komiks dito ay si Rhey Lizarda (SLN) ang gumuhit. It is a short lived komiks gaya rin ng kanilang Terminator Komiks na hinango rin sa isa pang pelikula pumatok sa takilya.